Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Ý nghĩa của những khoảng lặng

Với cuộc sống ở một đô thị đông đúc, nhộn nhịp, kể cả khi đã rời văn phòng về nhà, thì đầu óc và các giác quan của chúng ta vẫn liên tục phải làm việc. Tai luôn luôn phải “chịu trận” tiếng còi xe, tiếng nhạc ầm ĩ, tiếng sầm sập từ các công trường không ngớt mọc lên. Còn mắt thì liên tục tiếp nhận thông tin từ màn hình di động, ti vi, hay laptop. Đã bao giờ bạn tự hỏi làm sao để thực sự có một phút không-làm-gì?



Ý nghĩa của những khoảng lặng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự yên tĩnh tuyệt đối khiến máu lưu thông tốt hơn, giảm tải căng thẳng, tăng khả năng tập trung, và qua đó, trả lại trạng thái cân bằng cho não bộ sau một ngày làm việc dài mệt mỏi. Cũng chính trong lúc này, khả năng học hỏi, nhận thức, sáng tạo được phát triển; ta có thể đạt được một trạng thái tâm lý và thể chất ổn định.

Tuy nhiên, trong cuộc sống ngày nay, những khoảng lặng là một điều xa vời. Giác quan luôn phải làm việc với cường độ quá tải. Còn tâm trí thì bị nuốt chửng trong dòng chảy thông tin không ngừng biến động.
Không biết từ khi nào, ta đã mặc nhiên để cho cuộc sống của người khác trở thành một phần cuộc đời mình.
Khi cuộc sống thu bé lại bằng đúng một cái màn hình, ta liên tục phải thu nhận “tạp âm” của cuộc sống hiện đại, rồi những dòng status về chuyến du lịch Châu Âu của đồng nghiệp hay tin tức thời sự.

Tuy nhiên, đừng để cho nỗi sợ này tác động đến mình. Ta sẽ bỏ lỡ nhiều khoảnh khắc trong cuộc sống, quên mất điều gì mới thực sự là quan trọng với bản thân nếu cứ không ngừng bị phân tâm bởi màn hình điện thoại!

Đi tìm sự an nhiên

Do hoàn cảnh và nhu cầu của cuộc sống, chúng ta không thể tách mình hoàn toàn ra khỏi tiếng ồn đô thị. Vì vậy, có vài bí quyết nhỏ sau đây để giúp bạn giảm tiếng ồn và tạo ra những khoảng lặng cho bản thân.


Đi tìm sự an nhiên

1. Xây dựng ốc đảo cho riêng mình

Mỗi người trong chúng ta kiểm tra điện thoại 150 lần một ngày.
Bên cạnh đó, bạn không nhất thiết phải tích thông tin đến mức “bão hòa”! Đừng mở tất cả các trang mạng xã hội và refresh liên tục, hay ngồi trước ti vi và cố xem hết tất cả các kênh. Tại sao bạn lại không dành ra vài phút để quyết định những chuyên mục mình cần theo dõi, và bỏ qua hết các vấn đề khác?


Một góc xanh tại nhà sẽ giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.
Một góc xanh tại nhà sẽ giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.


2. Học cách tĩnh tâm (mindfulness)

Khi bạn đang làm một điều gì đó, hãy chú tâm vào những điều nhỏ nhặt nhất, tận hưởng những cảm xúc ở thời điểm hiện tại. Bạn có thể bắt đầu tập bằng cách tập trung vào hơi thở cho đến khi lắng nghe được nhịp điệu của mình. Đó là khi bạn đã tự tách hẳn ra những tiếng ồn và những sự xô bồ xung quanh.


Tìm bình yên trong tâm hồn

Hẳn ai cũng biết đến ích lợi của yoga và thiền định. Đôi khi công việc bận rộn khiến bạn không có thời gian để thực hiện những bài tập trên. Tuy nhiên, nếu bạn có thể dành ra 5 đến 10 phút, hãy thử tìm đến mindfulness nhé!

3. Sự trợ giúp của công nghệ

Một cách thực tế nhất đó là sắm cho mình một bộ tai nghe giảm tiếng ồn hay thiết bị chống tiếng ồn của Muzo. Ngoài ra bạn có thể thử ghé thăm Noisli, trang web cung cấp miễn phí những tập tin âm thanh ghi lại từ thiên nhiên. Tiếng lá rụng, tiếng ve rả rích, tiếng suối róc rách ở đây sẽ giúp bạn tạm quên đi những xô bồ trong cuộc sống và tâm hồn trở nên thư thái hơn.
Xem thêm:
Sai lầm cần tránh trong trúc ăn kiêng giảm béo
Món ăn ngon, vừa mắt từ những nguyên liệu thông dụng
Tránh tình trạng thừa cân béo phì để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét