Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

Làm sao để có một sức khỏe tốt ?


khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, với hơn 2,5 tỉ người sử dụng di động cùng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, các ứng dụng và thiết bị đeo tay hỗ trợ tập luyện ngày càng trở nên phổ biến. Các phát minh công nghệ này không chỉ hỗ trợ theo dõi sức khỏe, mà còn là người bạn đồng hành khuyến khích, nhắc nhở bạn tập luyện mọi lúc mọi nơi.




Ứng dụng cho mọi nhu cầu

Đối với người trưởng thành, để có sức khoẻ tốt, chế độ tập luyện trong một tuần nên bao gồm 150 phút với các bài cardio cường độ trung bình hoặc 75 phút với cường độ cao; kết hợp thêm ít nhất 2 lần tập cơ bắp. Tuỳ theo thể trạng và điều kiện sinh hoạt hoạt của mình mà bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp.
Nếu mới bắt đầu chương trình cardio, bạn có thể tham khảo ứng dụng C25K. Đây là chương trình tập trong 8 tuần, kết hợp giữa đi bộ và chạy, được thiết kế dành riêng cho người mới tập. Chương trình của C25K giúp phát triển sức bền cho đến khi người chạy hoàn thành được quãng đường 5km. Nếu bạn muốn thử thách với cường độ cao hơn, hãy thử nghía qua 7 Minute Workout hay Seven.

Không chỉ theo dõi sức khỏe, các phát minh công nghệ này còn là người bạn đồng hành khuyến khích, đôn đốc việc tập luyện.
Dành cho mục đích tăng cơ, bạn có thể thử StrongLifts 5x5 Workout Log. Tại gym, bạn sẽ thấy vô vàn những động tác từ đơn giản đến phức tạp, từ bình thường đến kỳ lạ. Nhưng dù thế nào đi nữa, chúng khó mà vượt qua được 5 động tác cơ bản squat, deadlift, barbell row, bench press, và overhead press. StrongLifts 5x5 xây dựng chương trình dựa trên những bài tập này. Đây là những hoạt động đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khớp xương và cơ bắp toàn thân, giúp cơ thể phát triển một cách toàn diện.
Nếu bạn ngại download quá nhiều app, Sworkit là ứng dụng đa năng thích hợp với hầu hết nhu cầu tập luyện. Với thư viện bài tập đa dạng từ các bài khởi động đơn giản, cho đến bài tập toàn thân, yoga và Pilates, ứng dụng sẽ gợi ý một chương trình thích hợp, tuỳ theo mục đích tập luyện và khoảng thời gian bạn có. 

Thiết bị hỗ trợ tập luyện

Ngoài ra, nhiều người không muốn tự tập tại nhà mà muốn tới phòng gym để thêm động lực. Bạn có thể ghi danh tại một phòng tập cố định, hoặc nếu muốn tìm địa điểm tập linh hoạt, bạn có thể thử gói tập của WeFit, ứng dụng hỗ trợ đăng ký tập luyện tại bất kỳ địa điểm nào trong hơn 500 phòng tập của hệ thống ở Hà Nội và TP. HCM với hơn 30 chương trình tập luyện đa dạng.

Bác sĩ và huấn luyện viên trong một

Khi hiểu rõ cơ thể, bạn sẽ biết được mình cần điều chỉnh cách sinh hoạt, luyện tập hay thay đổi chế độ ăn uống ra sao để giữ gìn sức khoẻ. Vì vậy, việc theo dõi các chỉ số cơ bản như cân nặng, nhịp tim, đường máu hay các hoạt động hàng ngày như quãng đường đi bộ, thời gian ngủ, lượng calo tiêu thụ là hết sức cần thiết. Theo dõi các chỉ số này còn giúp bạn phát hiện sớm các bất thường của cơ thể để kịp thời điều chỉnh.

Bác sĩ và huấn luyện viên trong một

Apple Health hay Samsung Health có thể theo dõi và ghi lại hầu hết các chỉ số sức khỏe và vận động cơ bản. Bạn có thể kết hợp thêm thiết bị đeo tay hoặc các máy đo chuyên dụng để tận hưởng toàn bộ các chức năng của hai ứng dụng phổ biến này. Bạn sẽ so sánh được các hoạt động và chỉ số sức khỏe mỗi ngày, từ đó lựa chọn các bài tập và chế độ ăn uống hợp lý hơn.
Ngoài ra, để theo dõi sự tiến bộ trong tập luyện, bạn cũng có thể dùng những ứng dụng ghi lại chi tiết nhật ký tập luyện, cân nặng của tạ, số set và rep, và thời gian nghỉ. Lív gợi ý Strong hay Jefit, tuy nhiên hầu hết các ứng dụng cung cấp thư viện bài tập sẽ hỗ trợ chức năng này.

Với hơn 100.000 ứng dụng về sức khỏe trên App Store và Google Play, không khó để bạn tìm cho mình một người bạn đồng hành trong quá trình tập luyện.

Bạn đồng hành trên cổ tay

Anh Linh Phạm, 35 tuổi, là một người yêu thể thao ở TP. HCM. Anh cho biết mình từng trải nghiệm và thấy các thiết bị đeo tay có tác dụng khá hiệu quả. Vì mê chạy bộ nên anh đầu tư vào thiết bị chuyên dụng để theo dõi quá trình tập luyện. Khác với các ứng dụng theo dõi sức khỏe cơ bản trên điện thoại, các thiết bị đeo tay phục vụ thể thao có cảm biến riêng với độ chính xác cao, chống nước và pin bền hơn nhiều lần.

Bạn đồng hành trên cổ tay

Ở Việt Nam, các thiết bị được nhiều người ưa chuộng như Mi Band, Jawbone, Fitbit, và Garmin. Những thiết bị này tích hợp nhiều tính năng, giúp theo dõi từ các hoạt động đơn giản cho đến các bài tập chuyên biệt hơn như chạy bộ, đạp xe, hay bơi.
Không chỉ phục vụ tập luyện, mà nhiều người còn coi các thiết bị đeo tay thông minh như phụ kiện sành điệu. Bởi các loại thiết bị đeo tay ngày càng có thiết kế nhỏ gọn và thời trang, đa dạng về kích thước, kiểu dáng, phù hợp với mọi giới.


Để tập hào hứng hơn

Ngoài việc cung cấp thông tin, theo dõi sức khỏe và quá trình rèn luyện, các ứng dụng di động và thiết bị đeo tay còn giúp việc tập luyện trở nên thú vị. Một playlist các bài nhạc sôi động, phù hợp với nhịp điệu bài tập sẽ giúp bạn tập luyện hiệu quả và cảm thấy ít mệt mỏi hơn. Những ứng dụng như RockMyRun, PaceDJ, hay GymRadio sẽ tự động chọn những bài hát yêu thích phù hợp với tốc độ vận động của bạn.

Nghe nhạc giúp việc tập luyện thêm hào hứng

Nếu sử dụng thường xuyên, các ứng dụng hay thiết bị này sẽ trở thành người bạn đáng tin cậy của mỗi chúng ta. Ngoài ra, cộng đồng online của những dịch vụ này sẽ giúp bạn hào hứng hơn trong việc tập luyện. Các ứng dụng như Lose It! hay Nike+ Run Club giúp bạn dễ dàng chia sẻ quá trình tập luyện với mọi người, từ đó có động lực để đạt thành tích tốt hơn.

Các ứng dụng bỏ túi sẽ giúp bạn theo dõi tình trạng sức khỏe và tiến bộ trong tập luyện, từ đó có những điều chỉnh kịp thời.

Đầu tư vào sức khỏe

Tuy không thể so sánh với việc khám bệnh định kỳ hay huấn luyện viên chuyên nghiệp, các ứng dụng bỏ túi với giá cả phải chăng sẽ giúp bạn phần nào trong việc theo dõi tình trạng sức khỏe và tiến bộ trong tập luyện, từ đó có những điều chỉnh phù hợp và kịp thời.
Đối với các thiết bị đeo tay, tùy theo nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính mà bạn lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. Nếu cần tư vấn, bạn có thể hỏi bạn bè hoặc tham khảo thêm những group chuyên về thể thao như Vietnam Triathlon Club. Khi khai thác triệt để các ứng dụng, thiết bị công nghệ phục vụ cho tập thể dục thể thao, bạn sẽ thấy vận động không hề nhàm chán, khó khăn mà luôn là hoạt động mới mẻ và sinh động.

Hình ảnh cho bài viết này được thực hiện với sự hỗ trợ từ My Body Health Club.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét