Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Hiểu đúng về thực phẩm chức năng

Dễ tìm, dễ mua, cùng vô số thông điệp có cánh, thực phẩm chức năng thời gian gần đây đã trở thành một sản phẩm phổ biến trong kệ thuốc của mỗi nhà. Tuy nhiên, độ phổ biến của những loại “thuốc tăng lực” này cũng tỉ lệ thuận với sự ngộ nhận của không ít người dùng. Không phải ai cũng hiểu rõ tính năng, thành phần của các sản phẩm hỗ trợ này, khiến việc sử dụng chúng vừa tốn kém, mà chưa chắc đã đem lại hiệu quả cho cơ thể.  





Nguy cơ tiềm ẩn

Thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ với những thông tin phóng đại, lập lờ, cùng những lời hứa hẹn cải thiện sức khỏe khó có thể kiểm chứng. Đây cũng là lĩnh vực kinh doanh siêu lợi nhuận với giá thành các sản phẩm không hề rẻ; nên cũng không tránh khỏi những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc hay thậm chí là hàng giả, hàng nhái nhan nhản trên thị trường. 

Khác với nhiều loại thuốc, ta có thể tìm mua thực phẩm chức năng một cách dễ dàng mà không cần đơn của bác sĩ. Ngoài nguy cơ quá liều, các loại thực phẩm bổ sung này có thể tương tác với các loại thuốc mà ta đang dùng, gây cản trở hoặc tăng cường dược học của những hoá phẩm này. 

Sự kết hợp của aspirin và vitamin E, hai chất có khả năng làm loãng máu, có nguy cơ khiến bạn dễ chảy máu và làm vết thương lâu lành. Thuốc bổ sung sắt có thể làm giảm hấp thụ kháng sinh. Những bệnh nhân đang điều trị mụn trứng cá với isotretinoin hay các dẫn xuất khác của vitamin A nên cẩn trọng với các loại thuốc bổ sung loại vitamin này. Đối với viên dầu cá, người ta đã ghi nhận một vài trường hợp trong đó việc dùng loại thực phẩm chức năng này cùng các loại thuốc hạ huyết áp có thể làm huyết áp tụt nhanh.

Vì vậy, trước khi dùng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào, hãy thảo luận với bác sĩ về thể trạng, tình trạng bệnh lý, những loại dược phẩm bạn đang dùng, và những tương tác thuốc có thể xảy ra.



Kết hợp đa dạng các loại thực phẩm cho một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng mà không kém phần ngon miệng. Ảnh: Gỏi cá trích dừa nạo
Kết hợp đa dạng các loại thực phẩm cho một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng mà không kém phần ngon miệng. Ảnh: Gỏi cá trích dừa nạo


Sức khỏe bắt đầu từ bữa ăn

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận giá trị thực phẩm chức năng như vitamin tổng hợp và viên dầu cá với những đối tượng nhất định, nhưng chức năng chính của chúng vẫn là lấp đầy những thiếu hụt dinh dưỡng nhỏ. Đây là các sản phẩm bổ sung vi chất, chứ không thể thay thế hoàn toàn cho bữa ăn hàng ngày, hay chế độ ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm tự nhiên có những giá trị dinh dưỡng mà các loại thuốc tổng hợp khó mà sánh được. Rau xanh và trái cây chứa vitamin và khoáng chất ở dạng tự nhiên, đã được hệ tiêu hoá của chúng ta thích nghi qua hàng nghìn năm. Tương tự, so với viên dầu cá, cá tươi có chứa một lượng lớn các chất khác như protein, selen, vitamin D, và các axít béo khác ở dạng liên kết mà các loại dầu cá không có.

Thực phẩm chức năng đóng vai trò “lấp đầy” những thiếu hụt dinh dưỡng nhỏ, chứ không thể thay thế cho một bữa ăn thực thụ.
Đối với người bận rộn, thay vì tìm đến thực phẩm chức năng để chữa cháy, hãy tranh thủ ăn uống ăn uống lành mạnh bất cứ khi nào có thể. Bạn có thể bắt đầu bằng cách chọn bữa trưa có nhiều rau hơn. Thay vì trà sữa, hãy uống trà trái cây. Xoay vòng hải sản, thịt trắng, và thịt đỏ để bữa ăn luôn đủ chất mà lại ngon miệng. Góp gió thành bão, đây là những thay đổi nhỏ nhưng sẽ giúp bạn dần dần chủ động hơn trong việc ăn uống lành mạnh. Hãy thay đổi chế độ dinh dưỡng từ từ để bạn có thời gian thể thích nghi.

Lív cũng xin gợi ý chế độ ăn xanh kết hợp đa dạng các loại thực phẩm. Đây là một cách cân bằng dinh dưỡng an toàn và đơn giản. Ngoài ra, để luôn khoẻ mạnh, đừng quên duy trì lối sống khoa học, tập luyện thể thao hàng ngày, đồng thời tự trang bị cho mình kiến thức về các vấn đề sức khoẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét