Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Cách chọn cây phù hợp với không gian nhà bạn

Tốc độ đô thị hóa cao kéo theo sự thu nhỏ của các mảng xanh đô thị. Đất chật người đông, các toà nhà mọc lên như nấm khiến cuộc sống vốn đã bận rộn, dường như lại càng ngột ngạt.



Người Sài Gòn hẳn còn tiếc ngẩn ngơ tán cây rợp bóng trên cung đường Tôn Đức Thắng hay Lê Lợi, nay đã bị thay thể bởi hàng cao ốc lạnh lẽo. Ở Hà Nội, hình ảnh hàng xà cừ xanh mát trên đường Kim Mã, đường Láng hay Nguyễn Chí Thanh giờ đây chỉ còn là hoài niệm.

Trồng cây tại nhà là một giải pháp để tạo nên các mảng xanh cho riêng mình. Ngoài các mảnh vườn truyền thống, do hạn chế về diện tích và thời gian, mô hình trồng cây trong chai, trên bờ tường hay rào ban công cũng là lựa chọn của nhiều gia chủ.

Bạn có đang băn khoăn làm thế nào để tạo không gian xanh trong nhà một cách đơn giản và hợp lý nhất? Lív đã có buổi trò chuyện ngắn cùng anh Hồ Thanh Thuận, chuyên gia về lĩnh vực vườn nhà đô thị, để cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này.


Anh Thuận là giám đốc Công ty Gagaco, chuyên về dịch vụ thiết kế và thi công vườn rau sạch trồng trong chậu gỗ.
Anh Thuận là giám đốc Công ty Gagaco, chuyên về dịch vụ thiết kế và thi công vườn rau sạch trồng trong chậu gỗ.




Chào anh Thuận, vai trò của những mảng xanh với đời sống con người, nhất là người thành thị là gì?

Chào Lív. Với người thành thị nói chung, và cư dân ở chung cư cao tầng nói riêng, các mảng xanh là khá cần thiết, cả vì yếu tố thẩm mỹ trong không gian sống, lẫn lợi ích về mặt sức khỏe. Không những giúp thư giãn, những ốc đảo xanh này còn là nguồn cung cấp thực phẩm sạch. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng các loại rau được trồng tại nhà. 

Ngoài ra, đối với các gia đình có trẻ nhỏ, đem thiên nhiên vào nhà cũng là cách để giáo dục thế hệ tương lai về tầm quan trọng của cây cỏ, từ đó xây dựng ý thức của trẻ trong việc bảo vệ môi trường.


Chăm cây


Cây cảnh nhân tạo gần đây cũng được xem là một giải pháp trong việc tạo mảng xanh trong nhà bởi tính tiện lợi và độ chân thật. Anh nhận xét gì về xu hướng này? 

Xu hướng này khá phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, theo đánh giá của Gagaco, mảng xanh nhân tạo là giải pháp cuối cùng, chỉ nên áp dụng cho những không gian hạn chế về yếu tố tự nhiên như hoàn toàn không có nắng. 

Ngoài giá trị thẩm mỹ, sự khác biệt lớn nhất giữa cây cỏ tự nhiên và nhân tạo đó là những giá trị khác như về mặt tinh thần, sức khỏe và cả phong thủy. 

Mảng xanh tự nhiên sẽ mang lại cho bạn nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau. Việc chăm bón cây sẽ giúp bạn thư giãn, có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống bộn bề. Ngắm nhìn thành quả lao động của mình cũng sẽ làm bạn cảm thấy vui và hạnh phúc hơn.
Bạn có biết

  • Chăm cây cảnh là hình thức giải trí của các phi hành gia, giúp họ vượt qua cảm giác bị cô lập ngoài không gian.
  • Trong một khảo sát, những trẻ có kinh nghiệm làm vườn được cho là sẽ siêng ăn rau quả hơn những em còn lại.
  • Đối với người trên 60 tuổi, việc chăm một khu vườn nhỏ có thể làm giảm 27%nguy cơ đau tim và đột quỵ.
  • Làm vườn mỗi ngày giúp giảm nguy cơ lãng trí ở người cao tuổi tới 36%.

Vườn cây


Theo anh, những yếu tố nào cần được cân nhắc trước khi quyết định đầu tư vào một góc vườn?

Đa số không gian trong nhà đều thích hợp để trồng cây. Tuy nhiên, để có một mảng xanh vừa hiệu quả, vừa thẩm mỹ, bạn cần cân nhắc đến một vài yếu tố sau đây. 

1. Không gian và ánh sáng

Trước tiên, bạn cần quyết định những vị trí thuận tiện để chăm sóc và ngắm nhìn. Không gian ở ban công, sân thượng hoặc ngay trong góc bếp, cầu thang, tường nhà hay kệ sách đều có thể được tận dụng. Ánh sáng là yếu tố có vai trò quyết định đến việc chọn loại cây trồng. Nếu không gian sáng, hãy chọn những cây ưa nắng. Ngược lại, nếu trong phòng không có ánh sáng tự nhiên, bạn nên chọn các loại cây tương ứng.
Chọn cây phù hợp với không gian nhà bạn

  • Sân thượng, ban công đón nhiều nắng (hướng Nam): cây ưa sáng như các loại hoa sứ, hoa giấy, mười giờ, dạ yến thảo; hoặc các loại rau như rau dền, cải cúc, bí đỏ, thì là, mướp, bí đao
  • Ban công đón nắng một buổi (hướng Đông hoặc Tây): cây trồng chịu được ánh sáng trung bình như cà chua, su hào; hoặc cây cảnh như hoa hồng, hoa mai, hoa anh đào, hoa bạch lan
  • Ban công ít nắng (hướng Bắc): dọc mùng, rau ngót, ngò gai, diếp cá, lá lốt, gừng
  • Các khu vực hoàn toàn không có ánh sáng tự nhiên: lưỡi hổ, thường xuân, trầu bà, cọ cảnh, dây nhện, lan ý, lô hội 

Vườn cây


2. Nhu cầu của bản thân

Để xác định loại cây trồng, một yếu tố quan trọng không kém đó chính là nhu cầu của bản thân. Nếu bạn đơn giản chỉ muốn một khu vườn thật xanh mát thì hãy trồng những loại cây cảnh có tác dụng đuổi muỗi, thanh lọc không khí. Nếu bạn muốn một không gian không chỉ để trang trí mà còn có thể thu hoạch thì một vườn rau hữu cơ sẽ là lựa chọn thích hợp nhất. Một số người cũng chọn cây dựa theo phong thủy để mang tài lộc, sung túc đến cho gia đình.
Xem thêm:
Đầu tư định cư tại các quốc gia châu Âu
Các giải pháp đầu tư thông minh cho tương lai của bạn
Phương pháp tăng cân hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét