Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

Bí mật từ những thực phẩm đóng hộp

Cuộc sống bận rộn khiến ta không còn thời gian dành cho nấu nướng. Căn bếp thiếu vắng đi các bước chuẩn bị nguyên liệu tươi lành. Bữa ăn thiếu vắng đi sự chỉn chu chăm chút. Sự xuất hiện của thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao chúng ta chọn lựa thực phẩm chế biến sẵn, mà vẫn đảm bảo cho sức khoẻ?

Cân bằng dinh dưỡng 

Chế độ ăn hợp lý cần kết hợp đầy đủ calo, protein, chất béo, và các vi chất. Tuy nhiên, khi nhắc về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, ta thường chỉ nghĩ về thành phần chính của chúng, mà ít khi để đến những yếu tố dinh dưỡng khác. Ví dụ, để bổ sung vitamin, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến nước trái cây đóng hộp. Thế nhưng đây cũng là nguồn cung cấp đường và năng lượng khá đáng kể. Tương tự, thịt heo xay sẵn là nguồn đạm dồi dào, nhưng cũng chứa không ít chất béo.
Một cái nhìn tổng quan về cấu trúc dinh dưỡng của thực phẩm có vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.
Ta khó mà tách hết lượng đường tự nhiên trong nước trái cây, hay lượng chất béo trong thịt xay. Thực phẩm luôn luôn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cùng lúc. Khi bữa ăn được cấu trúc quanh chỉ một nhóm chất riêng biệt như calo hay đạm, ta có thể làm lệch cán cân dinh dưỡng mà không hay. 


Vì vậy, một cái nhìn tổng quan về cấu trúc dinh dưỡng của thực phẩm có vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này còn đặc biệt có ý nghĩa với nhịp sống bận rộn, khi ta phải nhờ đến sự trợ giúp của các thực phẩm chế biến sẵn. Tuy không thể đong đếm tất cả mọi thứ chúng ta ăn mỗi ngày, việc đọc nhãn thực phẩm sẽ hỗ trợ phần nào trong việc chọn lựa món ăn ngon và cân đối dinh dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét