Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

Liệu pháp mùi hương

Sống và làm việc xa quê đã lâu, nhiều lúc tôi không khỏi nhớ nhà da diết. Có buổi chiều lọc cọc chạy xe qua con hẻm nhỏ, mùi thơm từ những gian bếp xa xa gợi lại bao kỷ niệm tuổi thơ. Đặc biệt là dịp gần Tết, chỉ cần nghe mùi tộ thịt kho nước dừa béo ngậy và mùi lá chuối ngai ngái trên những đòn bánh tét má gói là tôi lại không khỏi háo hức.

Mùi khói ngai ngái đưa tôi về với gian bếp tuổi thơ.


Còn bạn, mùi hương nào gây ấn tượng nhất trong tâm tưởng bạn? Tôi tin rằng hầu hết mỗi người đều có ít nhất một hương thơm gợi nhớ đến kỷ niệm, bởi mùi hương chính là sợi dây vô hình níu giữ nhiều ký ức đáng nhớ.

Cánh cửa đến cảm xúc

Do liên quan mật thiết đến kỷ niệm và cảm xúc của từng cá nhân, mỗi người lại có cảm nhận khác nhau với từng mùi hương. Khi ta ngửi, khứu giác sẽ tác động vào trung tâm cảm xúc và trí nhớ trong não. Từ đó mùi hương là chiếc chìa khóa chuẩn xác để mở “ngăn kéo” của những kỷ niệm, khơi gợi các ký ức xưa cũ. Vì thế, mùi hương được coi là sợi dây kết nối kỳ diệu tới cảm xúc của con người.
Mùi hương là chìa khóa mở ‘ngăn kéo’ những kỷ niệm.

Mỗi người sẽ có cảm nhận thính giác khác nhau. Một mùi hấp dẫn với người này có thể gây khó chịu cho người khác.
Mỗi người sẽ có cảm nhận thính giác khác nhau. Một mùi hấp dẫn với người này có thể gây khó chịu cho người khác.


Với người Việt, từ lâu nay, các loại hương liệu tự nhiên đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống thường nhật. Hầu hết các gia đình đều chọn loại hương trầm thơm để thắp trong ngày rằm, mùng một. Khi trong nhà có người cảm cúm, các bà các mẹ thường nấu một nồi nước lá với mùi hương của cây cỏ tự nhiên để xông hơi giải cảm.
Có thể bạn quan tâm:
Sai lầm cần tránh lúc ăn kiêng giảm béo
Một số cách để phụ huynh nắm bắt được tâm lý con cái
Tinh dầu, sự lựa chọn của người dân hiện đại







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét